Văn công nghiệp hàn quốc | Tuấn Hưng Phát Valve

Van công nghiệp hàn quốc là dòng điều chỉnh thiết bị chạy tốc độ cao, có nguồn gốc xuất xứ Hàn Quốc. Các van nổi bật thương mại như Kosaplus, Wonil.

Những nguyên lý hoạt động của van bướm

Nguyên lý hoạt động của van bướm là gì? Trong bài trước chúng ta đã tìm hiểu về cấu tạo của van bướm và chi tiết từng bộ phận của nó. Bậy nên, bài viết này sẽ đưa bạn đi tìm hiểu nguyên lý hoạt động của van bướm.

Các loại van bướm được sử dụng khá phổ biến, chúng có nhiệm vụ đóng mở hoặc kiểm soát dòng chảy trong đường ống. Bộ phận khiển của dòng van công nghiệp này hết sức đa dạng. Cụ thể là 4 bộ phận điều khiển, bao gồm: tay gạt, tay quay, bộ truyền động điện và bộ truyền động khí nén. Với thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, lắp đặt được trong các không gian chật hẹp nên nguyên lý hoạt động sẽ không phức tạp. Cùng xem cách thức thiết bị này vận hành ra sao nhé.

Nguyên lý hoạt động của van bướm

Bộ phận đĩa van luôn nằm trong đường ống để điều tiết dòng chảy, chính vì thế bộ phận điều khiển là nơi duy nhất tiếp nhận nguồn tác động từ bên ngoài. Sau khi có hoặc chuyển đổi năng lượng momen xoắn thì năng lượng này sẽ truyền động qua trục van để điều khiển chuyển động của đĩa van. Như vậy, chúng ta có cấu trúc truyền động lực của van bướm: bộ phận điều khiển -> trục van -> đĩa van.

f:id:quyetthp:20211001134329j:plain

nguyên lý hoạt động của van bướm hatenablog

Các trạng thái hoạt động của van bướm

+ Ở trạng thái van mở hoàn toàn, chiều đĩa van cánh bướm sẽ nằm song song với chiều dòng chảy. Lưu lượng di chuyển qua van đạt giá trị lớn nhất.

+ Ở trạng thái van đóng hoàn toàn, chiều đĩa van và chiều dòng chảy tạo với nhau góc 90 độ. Bộ phận đĩa sẽ chặn toàn bộ lưu chất lại, lưu chất trong đường ống không thể di chuyển qua.

+ Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh lưu chất di chuyển qua van theo các góc mở khác nhau từ 0 – 90 độ. Tại các góc mở khác nhau thì khối lượng lưu chất và tốc độ dòng chảy di chuyển qua van sẽ khác nhau.

Muốn đóng hoặc mở van theo nguyên lý hoạt động của van bướm, cần truyền lực tương ứng để tạo momen xoắn cần thiết.

Phân loại nguyên lý hoạt động của các loại van bướm

Cách thức hoạt động của các loại van bướm

Nguyên lý hoạt động của van bướm tay gạt

Bộ phận tay gạt được cấu tạo bởi 2 thanh trên và dưới, kép với nhau thông qua lò xo. Vậy nên, nguyên lý hoạt động của van bướm tay gạt dựa vào tác động đến tay gạt là chính:

Muốn van mở, truyền vào tay gạt một lực kéo theo hướng mũi tên in trên tay gạt hoặc thân van (ví dụ, mũi tên chỉ về hướng trái để đóng van thì ta sẽ tác động lực kéo về bên trái).

Muốn van đóng, tương tự như khi tác động tay gạt mở van, chúng ta sẽ kéo tay gạt theo chiều ngược lại đối với chiều chúng ta mở van.

Do bộ phận điều khiển, bộ phận trục và bộ phận đĩa van có cấu trúc truyền động lực cho nên dưới lực kéo tay gạt thì lực momen xoắn sẽ điều khiển đĩa van và trục van xoay theo các góc mở van khác nhau. Lưu ý, điều tiết lưu chất đối với thiết bị van bướm tay gạt có độ chính xác không cao, mà nó còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của van. Theo lời khuyên từ nhà sản xuất thì không nên thực hiện điều tiết đối với dòng van này.

Nguyên lý hoạt động của van bướm tay quay

Kích thước van khá lớn, thích hợp lắp đặt cho hệ thống đường ống lớn khiến cho việc truyền lực có thể gặp khó khăn. Để không ảnh hưởng đến khả năng làm việc thì tay quay vô lăng và hộp số trợ lực là bộ điều khiển chính để vận hành van bướm. Tay quay sẽ thực hiện chuyển động thuận chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ. Thông qua hộp số trợ lực với chuyển động của các bánh răng, sẽ tạo thành momen xoắn truyền chuyển động đĩa và trục van.

Nhiệm vụ còn lại trong quá trình đóng hoặc mở van sẽ được thực hiện bởi bộ phận đĩa. Tương tự như loại tay gạt thì đĩa van vẫn di chuyển các góc từ 0 – 90 độ để điều chỉnh dòng chảy. Quá trình đóng van hoàn toàn, mở van hoàn toàn, hoặc điều tiết theo góc sẽ không thay đổi.

Nguyên lý hoạt động của van bướm điều khiển điện

Bộ truyền động điện là nơi có thể chuyển đổi điện năng thành năng lượng cơ năng. Chỉ có năng lượng cơ năng mới có thể điều khiển chuyển động của trục van và đồng thời điều khiển đĩa van. Khiến cho các mạch điện tử trong bộ truyền động giữ vai trò vô cùng lớn.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, nguồn điện áp 24v – 220v – 380v sau khi được truyền vào motor điện, năng lượng momen xoắn tương ứng sẽ sinh ra. Những momen xoắn nhận được sẽ dùng để điều khiển theo kiểu on/off hoặc điều khiển tuyến tính:

Điều khiển điện ON/OFF

Khi truyền điện năng vào bộ truyền động, momen xoắn sẽ được truyền đến trục van và truyền chuyển động đến đĩa van. Lúc này, bộ phận van cánh bướm của van bướm sẽ từ từ di chuyển. Ở kiểu on/off chỉ có 2 góc đóng mở chính là góc 0 độ (van đóng hoàn toàn) và góc 90 độ (van mở hoàn toàn). Điều khiển on off thích hợp dùng cho các nhà máy, hệ thống cung cấp nước sạch.

Điều khiển điện tuyến tính

Khác với điều khiển đóng mở hoàn toàn, điều khiển điện tuyến tính cho phép người điều khiển điều tiết hoặc điều chỉnh dòng chảy theo ý muốn. Tín hiệu điều khiển van sẽ ở dạng 4-20mA hoặc 0-10V. Dựa theo tín hiệu, các góc mở từ 0-90 độ sẽ được đĩa van điều chỉnh tương ứng.

Điều khiển bằng điện tương đương với khả năng điều khiển tự động. Vậy nên, kết thúc bất cứ quy trình đóng hoặc mở nào thì nguồn điện sẽ tự động ngắt. Đây là dòng van hiện đại, đang được cung cấp bởi Tuấn Hưng Phát Valve với đầy đủ kích thước từ DN50 đến DN500, liên hệ để nhận thêm thông tin.

Nguyên lý hoạt động của van bướm điều khiển khí nén

Khá giống với bộ điều khiển bằng điện, khi dùng bộ truyền động khí nén thì khí nén sẽ được truyền vào để tạo ra áp lực. Lực nén khí đủ lớn sẽ đẩy 2 piston di chuyển theo chiều ngược nhau. Như vậy cũng sẽ sinh ra lực momen xoắn tương ứng trực tiếp truyền vào trục van. Vì cấu tạo van bướm giống nhau nên bộ phận đĩa van nối cố định bộ phận trục van, khiến cho đĩa van xoay theo trục van.

Bộ phận đĩa van bướm điều khiển khí nén cũng có khả năng đóng mở hoàn toàn theo kiểu on/off hoặc đóng mở tuyến tính.

Đặc biệt, nguyên lý hoạt động của van bướm khí nén có 2 kiểu tác động khác nhau, chúng ta cần chú ý như sau:

Tác động đơn – Spring-Return

Tác động đơn có bộ truyền động khí nén với cấu tạo lò xo và một buồng chứa khí. Nếu khí nén được cấp đầy buồng thì lực nén khí sẽ thắng lực đàn hồi lò xo. Lực khí nén sẽ đẩy piston di chuyển qua 2 bên để mở van và nén lò xo lại. Muốn đóng van chỉ cần ngưng cấp khí nén hoặc xả khí nén khỏi buồng chứa để lò xo tự động đẩy piston di chuyển ngược lại.

Tác động kép

Bộ truyền động của kiểu tác động kép không có bộ phận lò xo, thay vào đó là một buồng chứa khí thứ 2. Quá trình mở thì tương tự như kiểu tác động đơn, cấp khí vào để đẩy piston. Nhưng muốn đóng van thì cần cấp khí vào buồng ngược lại, lực nén khí tạo ra ở buồng này thắng lực nén khí ở buồng trước thì piston được đẩy về vị trí cũ, van sẽ đóng.

Kiểu tác động khác nhau sẽ thích hợp sử dụng đối với môi trường làm việc khác nhau. Vậy nên, nếu cần tư vấn sản phẩm phù hợp hoặc cần báo giá van bướm điều khiển điện thì vui lòng liên hệ đến Tuấn Hưng Phát Valve. Đơn vị chúng tôi đang cung cấp sản phẩm chính hãng haitima – Đài Loan và kosaplus – Hàn Quốc.

Lựa chọn nguyên lý hoạt động của van bướm tốt nhất

Muốn lựa chọn đúng, lựa chọn chuẩn để tăng hiệu quả thì cần kiểm tra không gian làm việc và tính chất môi trường. Bạn có thể liên hệ hotline hoặc gửi thông tin qua email để nhân viên Tuấn Hưng Phát Valve hỗ trợ trực tiếp nhé.

+ Tham khảo thêm: https://tuanhungphatvalve.com/loai-san-pham/van-buom